I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

Exit to Indonesia before tourist pass ends. Advice guys!

Hi guys!
I am currently waiting for my pass to be approved (it is on its 6th day) and unfortunately my tourist pass will expire on the 29th. I was able to booked my RT to manila on Oct 28 but I feel like I am going to have a hard time returning to SG if my pass will be approve if I will go back to PH. That's why I am planning to exit at Batam, Indonesia with a friend on Wednesday. I got a lot of questions and worries so I need some advice from you guys.

1. I applied for an extension of my Social Visit pass at ICA about 2 weeks ago and my worry is when I exit and re-enter SG will the immigration see that I applied for it?

2. Since my pass is still pending, will that be a problem? I mean, will the immigration officer see as well that I am waiting for a pass?

3. Is it safe to exit at Batam or it is safer at JB? Or better if I just go back to the PH?

I need some advice about the dos and donts when trying to exit and re-enter at SG. Thank you all!

Comments

• @joeybear - congrats to you!

since pending na pass mo, i would suggest wag kana muna bumalik sa sg until your pass is approved.

kung ako nasa sitwasyon mo, magroadtrip/explore/adventure nalang muna ako pa-KL. $30+ one way bus from golden mile complex. daming backpackers rooms dun for average $8 per day. i will explore KL by day and submit job applications online (back-up plan) by night.

hindi ako babalik sa pinas muna ayaw ko ma-stress :)
  • @joeybear bukas makalawa approved na yan..

gaya ng karamihan magexit kanalang sa ibang bansa at doon maghintay. magbook ka sa 28th pa KL or TH.
  • @Kebs hello! Maraming salamat sa pag-reply. Nagbook na ko ng ticket pa Indonesia (batam) kasi yung sa KL na friend ko nagexit di na pinayagan magextend sa SG. Sana iba ang kapalaran ko. Pero overnight lang. Need ko ba magstay nalang muna duon? Salamat ulit!
  • @joeybear -

ingat sa batam exit - few months ago lang to pinost: http://pinoysg.net/discussion/12697/batam-exit#latest

pag nasa batam kana, i suggest dun kana muna kung makahanap ka naman ng murang place to stay. cguro max kana ng isang linggo dun . if you decide na overnight lang, please be confident pagharap mo sa SG IO for sure matatanong ka. need mo silang ma-convince bakit ka pa babalik ng SG eh kakagaling mo lang.

balitaan mo kami ipagdadasal ko kapalaran mo.
  • @joeybear mas mahigpit sa batam.. mas OK ang KL sana via plane naman. anyway nakabooked kana GBU.

wag ka babalik ng SG kung hindi approved ang pass mo. kapag na refused to entry ka pa SG, maaapektuhan pa application mo kahit pa naapproved pass mo.

kung tanungin ka ng IO bat ka babalik ng SG, ano sasabihin mo? hindi mo naman pwede sabihin na tour lang kasi makikita nila pending application mo. :)

konting tiis lang sa batam pag nakalusot ka.
  • Guys ayos naman nakabalik ako ng SG ng matiwasay and meron pa ulit ako 30 days to stay. Salamat sa mga nag-reply :) :) :)
  • Kamusta batam experience? Walang hassle? Walang question/office? Dire-direcho lang? @joeybear
  • @ joeybear Congrats! sana ok na din ung pass mo.
  • WOW GOD IS GOOD!!! Antay nalang ng pass!! Pede kna magrelax, nuod Thor!!!
  • @goblinsbride Okay naman. Walang tanong sakin, hiningi lang yung RT sa MNL tapos yun na. Medyo bata din kasi yung napilahan ko sa immigration tapos nag-greet pa ko ng "Good Evening" tapos nakasmile siya. Hehe. Tho, yung friend ko na kasama nagisa ng sobra sa immigration pero bingyan pa din siya ng 30 days. Pray lang talaga tsaka tiwala, if yung ang meant to happen it'll be. :)
  • @jm2017 Thank you! Sana nga po ma-approve na. :)
  • @Kebs Oo nga po, GOD IS GOOD talaga! Mag-wait na lang talaga sa S-pass sana tuloy tuloy na. Hehe :)
  • Yow guys, im planning to get myself in SG in a few mos. from now the only country I visited was HK, but there’s a lot of things running in my mind that I really wanna ask you guys. like ano yung RT? round trip ticket ba to?
    2nd. How much will it cost me Lets just say in the event na I still don’t have a job so I need to go to KL to have an exit.
    3rd. how soon or how long can I stay in there? and what are the que’s that I can book a ticket back to sg na?
    4th by exiting, do I have to file an application to exit? and wait for an approval? and how many days should I do it? prior exiting SG? grabeh parang nakaka praning to ah. pasensya na guys...
  • Hello @Hotxyrus
    Yow guys, im planning to get myself in SG in a few mos. from now the only country I visited was HK, but there’s a lot of things running in my mind that I really wanna ask you guys. like ano yung RT? round trip ticket ba to?

Yes RT return ticket to MNL. You need to have that esp if mag-eexit ka sa KL or Indonesi or kung saan man.

2nd. How much will it cost me Lets just say in the event na I still don’t have a job so I need to go to KL to have an exit.

Not sure how much if sa KL, pero parang you got two option naman papuntang KL bus and plane. Pag bus mura lang, sa JB ka muna punta then bus to KL? Parang ganun mga 6-8 hours yun. Yung sakin kasi $102 dalawa na kami kasama na hotel and tour sa Batam, Indonesia naman ako.

3rd. how soon or how long can I stay in there? and what are the que’s that I can book a ticket back to sg na?

Sa KL ba? You mean pag nag exit ka na? Well, sabi 5 days daw is the safest or mas okay kung pending na lang naman ang pass mo stay there hanggang ma-approve na pass mo para di ka na din maharang sa immigration. Pero sa case ko medyo maayos naman, nabugyan pa ko ng 30 days ulit dito sa SG.

4th by exiting, do I have to file an application to exit? and wait for an approval? and how many days should I do it? prior exiting SG? grabeh parang nakaka praning to ah. pasensya na guys...

Application? Meaning sa work ba? Safest is 1 week prior the end of you Social Visit Pass pero again sa case ko parang 3 days na lang bago mag-end yung tourist pass ko. I hope nakatulong ako.
  • 4th by exiting, do I have to file an application to exit? and wait for an approval? and how many days should I do it? prior exiting SG?

Exit, ibig sabihin lalabas ka ng sg. wala ng kailangan pang i-sumite o kailangan pang ipa-aproba. Pag lumabas ka, pwede kang pumunta sa my, indo, pinas or other sea countries. Pero sabi nila, medyo ligtas kapag lumabas ka tapos balik ulit makaraan ang isang linggo.

medyo magastos kaya kailangan paghandaan ang pagpunta. dapat matatag at matibay ang loob dahil madami ka pagdadaanan. Nawa ikaw ay pagpalarin.

@Hotxyrus
  • @Hotxyrus ang tinanong mo agad ung last option haha.

well ano bang work ang hanap mo dito?
  • @Hotxyrus nasagot naman na lahat . Advise ko nalang, while you're still in PH, try apply online , better & can save time.
  • Hello Need your suggestions po.

i applied for Extension of Short Term Visit Pass (e-XTEND) but it was denied :( 6 days nlang mageexpire na 30day visit ko.

If I exit to Malaysia then be back after 5 days, makikita pa ba nila that I have applied for extension and nagdeny? or possible na d maka entry ule ng SG? Phingi po tips.

My boyfriend has work pass in singapore.

thanks po.
  • Hi @jyjy Nagapply din ako ng extension siguro mga 2 weeks before ng expiration ng tourist pass ko tapos ayan kung nabasa mo na nagexit ako sa Indonesia 3 days bago yung tourist pass ma-expire. Wala naman naging prob di naman "ata" nakita kasi di naman ako tinanong eh. Hehe May possiblity naman talaga na di na maka-entry sa SG pag nag exit lalo na pag ang immigration officer na natapat sayo eh mahigpit, lakasan ng loob at luck lang. Hehe Pray lang din. :)
  • tsambahan lang siguro yung nahaharang...pag nataon kasi na para kang nerbyoso ayun dun ka nila gigisahin...or dun ka natapat sa IO na bad trip...ayun....sigurado bka madamay ka sa pagka bad trip nya at gisahin ka at ma Aple to Apple ka....
  • edited November 2017
    @joeybear @Bert_Logan Thank you sa advice. Tiwala lang at Pray.

till now kase wala pa rin ako nakukuhan work :(
  • @jyjy ano nga pla field of studies mo? ng una ako nag aapply dto naranasan ko na ring maging desperate....nag walk in ako...nagtatanong sa mga iba tao na makakasalubong na pinoy...basta makapag work lang...

Nagtanong nga rin ako sa Lucky plaza sa may remittance center dun kung may vacancy...sabi lang sakin ng napagtanungan kong mama.. "ilan ba kailangan mong trabaho" ...sagot ko naman isa lang kahit ano na pwede sa field ko..... isa lang sinagot nya sakin at talagang bumaon sa memory ko.....sabi nya "isa lang naman pala work na kailangan mo, eh keep sending application online kahit saang jobsite na sa tingin mo na ok sa field of studies mo..as many as you can wag ka magsasawa at meron din yang papansin"...

Advice nya as much as possible gawin mo sa gabi late at night until madaling umaga...kasi pag bukas ng mga employer yung mababasa nila ung bago applicaiton....so mas malaki chance mo na mabasa ung send mo application dahil fresh na fresh parang isdang bagong huli sa dagat....

Kaya all the best...tyagaan lang at saka ka na muna mag isip ng lakwatsa keep sending application...

PS: Kailangan mo rin dasal hingi ka blessings sa TAAS.......kung nakikita naman nya nagtyatyaga ka at insist mo na gusto mo talaga siguro makapag work dto maawa rin syo si LORD...
  • @jyjy may mga interviews ka na po ba? kung tagalan mo po kaya ng onti ang paglabas mga more than 1 week? tapos balik na lang ulit. Pero continue to send application. Sana makahanap ka na ng work. Don't let desperation hinder you to do good. Goodluck sayo! :)
  • @jyjy its online, yes they can see, but it does't matter. for as long as you exit with 5 days, try to return again with lots of smart reasons of coming back
  • edited November 2017
    Hello I have a question po ule, clarify ko lang po if pano yung exit sa batam, Mag expire na po kase 30 days ko sa Nov 8, then planning to mag exit ng batam for 2 days (Nov 6-7) Nov 7 nasa SG na po ule, my question is yung po bang return ticket ko paManila is dapat NOv 8 (my 30th day) ? or pede magexceed dun? ano po massafe? thank you po talaga.
  • @jyjy kailangan Nov 8 siya :) Bawala magextend po. May mga interviews ka na?
  • @joeybear thanks. Pray lang for 30 days extension ule .

wala pa po, still searching.
  • Lets us knoow @jyjy kung ano ang mangyayari sayo ha. Goood luck and God bless! Ay wait, kumuha ka ba ng tour package? Anong work ba hinahanap mo?