I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

Pass Status Check Online: Pass Type Appears as Employment Pass Pending?

Company applied for the pass (GOOOOOD :smile: ). I then checked online and it already shows as pending. However, the Pass Type appears as "Employment Pass" instead of (I am expecting) just "S Pass"? The offered salary clearly cannot reach the required minimum for employment pass.

Any insights on this?

Comments

• pag kaapproved bro..makikita mo siya as S Pass..
    For now, Employment pass muna yan.
  • @kingofalltrades Congrats in advance! Sana ma approve na before mag expire SVP mo.
  • @kingofalltrades it's usually like that... masisilayan mo rin ang S...
  • Thank you mga boss. Sana nga ma approve.

Tho, I might be forced to exit anyway (e-extend denied lol). Bukas na kasi last day ko. I just want to ask about 2 options kapag nasa pinas na.

Option 1: Process POEA stuffs
    1. Ano pong kelangan ko from the company?
    2. Should I ask for a copy of the contract kahit wala pang IPA?
    3. Can I print a copy of the IPA online if ever it's already approved? Or should this be mailed by the company?
    4. What else do I need from PH para maka balik dito ulit sa SG?

Option 2: Balik as Tourist
    1. Ilang araw pa dapat bago ako bumalik?
    2. Risky ba na bumalik ulit dito knowning na nakatatak na 30 days na ako?

Thank you again guys for all the help! Kayo ang bayani ng mga bayani :D :D :D
  • @kingofalltrades

Option 1: Process POEA stuffs

1. Ano pong kelangan ko from the company?
    Contract, job offer and meron pa isa doc na ibibigay sayo sa POEA then you need to send that doc sa employer mo for them to endorse with company seal/stamp. (See attached image)

2. Should I ask for a copy of the contract kahit wala pang IPA?
    In my case, yung contract was sent of course after ng approval na ng pass. They sent me a scanned copy of the contract pero meron din ako kc dala na job acceptance agreement na signed both ng employer and myself when they confirmed me sa position. I am just not sure if meron ka ganyan.

3. Can I print a copy of the IPA online if ever it's already approved? Or should this be mailed by the company?
    Yung IPA hindi sya yung same sa kung san ka nagchecheck ng pass wherein makikita mo lang dun is ang result. MOM will send the IPA directly to the agency or company na nag apply. Again, scanned copy yan and you need to print for submission sa POEA.

NOTE: Ako natapos ko 2 full days processing ng POEA. You need to prepare more or less 10k pesos for the entire processing/fees. Kelangan mo mag take ng medical exam. Meron POEA processing fee and OWWA membership na in USD so basically hindi mo alam magkano exchange rate. Pero sa akin nun basta 5k plus sya. Medical around 2-3k. I can't really remember the exact amount pero around those figures lang. Then I paid for 6 mos na Philhealth and Pag-ibig mga ganun pero I think hindi yan requirement. Meron ka din seminar na they call PDOS (Pre-Departure Orientation Seminar) better check mo na ang sched pra makaattend ka agad and matapos the earliest time possible. Yun lang nakalimutan ko na if pwede mauna yun or kelangan na may na daanan ka muna na ibang process. Of course huwag mo din kalimutan yung passport mo, diploma, TOR. Meron naman nag phopotocopy dun but may pila din so if pwede mag produce kna photocopy ng docs mo. Then meron pa isa naku nakalimutan ko ulit ano na doc un basta pina notarize pa then submit na naman balik sa POEA. Sa tabi ng POEA meron dyan mga law office na nagnonotarize. Sa buiding dyan na una mo makikita is may BDO and convenience store (dko lang alam if iba na ngayon, lol!)

4. What else do I need from PH para maka balik dito ulit sa SG?
    Once you are done sa POEA and nakuha mo na OEC mo and cert sa seminar, need mo yan dalin. Basta lahat ng nakuha mo dun mga binayaran mo receipts (OEC), cert, contract, passport, IPA dalin mo lahat kc hahanapin ng IO sa atin kc as OFW na labas mo ng bansa.

Option 2: Balik as Tourist
    1. Ilang araw pa dapat bago ako bumalik?
    May chances ma offload ka kc technically babalik ka din kaagad upon approval but of course case to case. As what I have mentioned sa previous ko na comment eh iba iba talaga pinagdaanan natin. Meron ako kilala na lumabas ng bansa as tourist. She took the risk, nakalusot (Cebu sya dumaan) BUT nakauwi sya bwan na sya nag stay sa atin kc rejected pass nya and she waited kc inappeal ng employer.

2. Risky ba na bumalik ulit dito knowning na nakatatak na 30 days na ako?
    Yes. Although ang worry mo talaga is IO Pinas. Pag nakalusot ka dun wala na issue kc IPA lang enough na sa immig dito SG.

GOOD LUCK.
    POEA.jpg 353.5K
  • Hi Aring King @kingofalltrades bago ka umuwi sa pinas advise mo ung employer mo about your status na kamo eh expired na yung SVP mo...para email nalang nila syo ung IPA....then if you received the IPA pwede ka na bumalik via Malaysia then pagpasok mo sa SG yung IPA nalang gamitin mo...
  • Kuya @Bert_Logan, di po ba risky? I mean naka 30 days na po kasi ako dito sa SG diba? Di ba masyadong halata na dadaan akong Malaysia? Ano pa ba pwde kong ma rason? haha. Tsaka isa pa po, wala na po akong current employer. Tho nakapagsahod ako this April and may proof of salary pa nmn sa paypal (homebase kasi).

At ilang days po dapat tambay ko sa pinas bago ko pumuntang Malaysia? At ilang days nmn ako magsastay sa Malaysia before SG?
  • @kingofalltrades Nasa sau ang decision. Nakalimutan ko sa question mo na ilang days mag stay sa Pinas, meron ako friend like sa una ko na share months na nag stay sa Pinas yung isa nakalusot yung isa 3 months na nag stay sa Pinas na offload. He ended up processing POEA and of course wala na yung ticket na na book kc d naman nya nagamit. It's all up to you. Take the risk or prefer the harder way pero sure and smooth labas mo.
  • @kingofalltrades

Dito na ako nag reply kc andito yung sagot ko sa previous question mo.

*Employment Contract/Agreement must be verified and duly authenticated by Philippine Embassy. The quickest way not to wait for the authentication since you are a direct hire is to ask for approval directly to Name-Hire Director and POEA Administrator by signing the Addendum saying that the employer will provide a return ticket and will be responsible if anything happens during your stay abroad. -

In my case wala na but refer ka sa attached photo na shinare ko above. I think this is the document that you are referring to. This document will be provided dun sa POEA tapos you need to send that doc sa employer mo. Tapos once completed and stamped by your employer print mo yang copy na yan then you submit it sa POEA.
  • @PinkPasta ah ok so kelangan physical copy yung isesend ko tas ibabalik nila? hindi pwde yung digital or scanned copy ipapasa ko sa POEA?
  • @kingofalltrades Lahat po ng documents na need from employer or signed ng employer for that matter ok lang po scanned.
  • Papi @kingofalltrades ilang days mo inantay ung approval ng spass from the first day of application up the approval? Tsaka pano mo malalaman na nai apply ka na nung company? Congrats to you paps!
  • Hi @kingofalltrades! Hope you could share your poea processing details here. I have the same situation, Im waiting here in the philippines for my pass approval. And babalik nlang ako sa sg kung ok na yung IPA ko, I am also thinking na dito na magprocess ng poea documents to save me from worrying sa pag punta ko ulit sa sg. I hope smooth ang processing sa poea and 2 days lang din ok na just like @PinkPasta said.

Thank you guys! This thread is very informative.
  • @chasingsunset kung wala pang pinoy sa company mo (meaning hindi pa naregister yung company mo sa POEA). You will be required by POEA to get an agency to coordinate with your company. They usually don't ask any payment from you but rather from your company. They said it will take 1-2 months to process and at least $1500USD from the company.

Highly suggest balik ka nlng ng SG as tourist. Reroute from other countries to be safe. GL bro.

P.S. Napaka BS na process from POEA. They could have done this to non-skilled workers but for a degree holder? napaka irrational. Hindi naman natin kelangan cguro ng free ticket or any help na hindi tayo mawawala sa abroad ano? Nakapag graduate naman tayo so at least may pera at utak tayo para jan. They should be kneeling to us to process and fly immediately as we bring THE MOST MONEY in our country above all. We are the best product/export this country can have. Hindi naman tayo pupunta dun at magtatanga lang. No offense sa mga non-skilled tho pero sila kasi most, if not all, cases na nawawala or minsan nasasangkot sa drug stuffs TSK.
  • Hi @kingofalltrades! Ahh i see ganun pala yun, thank you! Pag ngpunta cguro ako sa poea try ko icheck muna kung may record na ba yung company ko.

Plan “B” ko din tlga is to re route, sobrang nkakapagod nga lang tlgang mag isip, kung saan pupunta, paano didiskartehan, magprepare ng mga proofs and sympre pang gastos sa mga ticket na hindi mo nman tlga kailangan. Kaya i really feel you! Hahaha, parang ang sobrang illegal ng gingawa naten na kelangan mong itago lahat ng true intentions mo sa pag alis. Ang gusto lang naman naten ay greener pastures and makalabas ng bansa ng matiwasay. Hehe
  • Yung mga ngaantay ng IPA sa pinas hnd ba kayo nginagarag na bmlik agad ng SG once approved n yung spass nyo? For example 2 weeks lmbas spass. Need nyo n agad bmlik or pede sila magbgy ng time para mkabwelo kayo palabas ng phils? Or kayo ngddecide kung kailn kayo mkkbalik?
  • @abbyd sakin 2 months lng validity ng IPA. Dapat nasa SG nako before mag 2 months to get the actual spass
  • @kingofalltrades what happened na sayo? Did you go back home or nag exit ka nalang sa Malaysia? Any updates? Halos same situation kasi tayo. I am just waiting for my pass kaso di aabot sa deadline ng SVP ko on May 21. Last May 10 lang na i apply ung pass. I am planning to go to IND ( again, 2x exit na ) iniisip ko din kasi umuwe nalang muna kaso mukhang mahihirapan din ako jan sa IO natin sa PH.

Guys, help?
  • @batmanburger nung mag-eexpire na SVP ko, umuwi na ako sa pinas bro rather than exit somewhere else. It was a better option I think, kasi pagna offload ka sa ibang bansa, mas mahirap siguro ng umalis sa pinas ng mabilisan paglumabas na IPA mo. I stayed for 2 weeks in manila tapos lumabas ako through Hong Kong (dapat bumili ka ng return ticket to manila rin para believable) and stayed there for 3 days. Tapos doon, bumili na ako ng ticket (multi-city) to Singapore for 3 days then back to manila. Syempre, di ko na ginamit manila ko hehe. Anyway, andito na ako balik SG for medical and spass. Goodluck bro.
  • Congratulations! God bless you @kingofalltrades
  • @kingofalltrades nice.. WC back to SG. pakopi C ka next time :)
  • sa wakas nakabalik na si @kingofalltrades gratz syo...... kelan ka magpapa kape hehehe
  • hinanap ba sa hong kong ang sg-mnl ticket mo? alam ko pag may IPA na no need na return ticket to mnl.
  • Congratulations @kingofalltrades mejo di pa din ako makadecide sa gagawin. Pero at least may idea na. Mejo magastos lang un return Tix to MNL pero mababawi din naman agad. Thanks pre!
  • Same situation here..pero sa manila pa din ako now..kahapon lang kaxe approved yun spass ko..gusto ko sana mag poea pero knowing kung gano ka hassle at katagal yun process mukang plan B tlga ako as tourist..sa bangkok nman plan ko instead of hongkong..i understand na need tlga yun balikan na ticket mnl-bkk pero yun pagpunta sg-bkk-mnl,, kelangan pa ba yun mnl?
  • *i understand na need tlga yun balikan na ticket mnl-bkk pero yun pag crossover bkk-sg-mnl,, kelangan pa ba yun mnl tlga if may ipa ka na?