I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

Student Pass for ChildCare

My husband and I are both working in Singapore but our salary didn’t meet the requirement to request for Dependent Pass for my 2yr old son.
We found a school who applied for his student pass but was rejected by ICA.
I went to ICA office and seek advice from them on the reason of rejection but they cannot disclose it and adviced for option to reappeal.
Requirements are 1.) reappeal letter stating the reason and also justification to request approval 2.) supporting document that may think important for them to reconsider.

Is there anyone here who experienced the same? Can you please share what are the important documents we need to provide? Thank you.

Comments

• 1. so your first child is under DP? why can't be the 2nd one? It because your 1st child has DP before the Salary capline? how old?
    2. just tell them you want to be your son, the may reconsider.
    3. Pray and God bless you
  • Sabihin nyo po gusto nyo makasama ang anak nyo, bringing our son here can contribute to boost the economy because we will spend more money here if both of our sons stays here.
  • @cgarcia sadly, may mga cases nga ngayon na kahit pre-school, nare-reject ang Student Pass. may classmate ang anak ko na na-approve nung K1 pero ngayong K2, na-reject; including yung appeal nila

I went to ICA office and seek advice from them on the reason of rejection but they cannot disclose it and adviced for option to reappeal
    - normal po yan sa mga rejection nila; generic ang sagot

suggest to continue with the appeal stating na gusto nyo makasama ang anak nyo. then hope and pray for the best

Good luck and God Bless
  • @carpejem only son po. Gusto ko lang din po kasi mag ka idea kung ano ang mga dapat namin prepare na supporting docs pag nag reappeal. Like Cert of Employment, bank statement etc

Thank you
  • @bobong salamat po. Maganda point po yan na mag contribute sa economy nila.
  • @kabo salamat po. Pray lang din po sana nga ma approve ang appeal.
  • @cgarcia ah okay.try nyo mag-appeal, or kelangan lang i-adjust and salary nyo (either 1 of u) around 6K.
  • @cgarcia part of SG life. madami silang rules na minsan mahirap intindihin pero no choice. you are not alone sa problem mo. maraming kalahi natin ang may problema ng ganyan (at ibang lahi na rin)
  • anong school po ang ngapply ng pass pra s anak nyo? try ko rin sna ienrol anak ko. rry ko din iapply student pass anak ko bka sakaling pgpalain
  • @CLOZADA16 nung pre-school nila ay PCF SPARKLETOTS

ikaw pa rin ang mag-apply ng Student Pass. may ibibigay lang na SOLAR number ang school once tinanggap nila ang anak mo sa school. ang SOLAR number ang gagamitin mo sa pag-apply ng student pass

ngayong primary na sila, yung current government primary school
  • edited February 2019
    @CLOZADA16 tanong lang po, PiAr or Pass po kayo?

kasi kung hindi nakakuha ng slot sa government school ang anak mo, may mga private schools na options. pero hindi lahat ay pwede pag anak ng PiAr, may mga school na ang pwede lang ay anak ng Pass holder

ang iba pang option mo ay mga international schools, kaso ang MAHAL (min around 15k per annum)

kung hindi pa nagsisimulang mag-aral dito ay pwede syang via AEIS

https://moe.gov.sg/admissions/international-students
  • @cgarcia Hi po. Check ko lang po natuloy ba appeal nyo before for your son’s student pass?anu po mga docs ang sinubmit nyo sa ICA?kinonsider ba nila?
    would appreciate po your inputs kasi i’m on the same page now. na reject po pass ng anak ko.

Thanks