I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

Bakit ba bawal sabihin na maghahanap ka ng work sa immigration natin?

This question has been boggling my mind for the longest time, I mean, what is it to them if you go out looking for a job in another country? This is an honest question.

Comments

• edited September 2018
    for ur own protection. para maiwasan human traficking, at maiwasang mapahamak ka sa ibang bansa dahil sa paghahanap mo ng trabaho na walang legal documents. at iwas TNT, mraming pilipino tnt sa iba2ng bansa. para maging legal kang ofw, may pagdadaanan na tamang proseso. para din sa sarili natin kapakanan yun.
  • @jcsia87 , policy yan sa lahat ng bansa, hindi lang sa Pilipinas. you can't just say na maghahanap ka ng work sa ibang bansa without any docs na nagpapatunay na maari kang magwork sa bansa na yun legally. But since 3rd world country tayo, mas highlight tlga saten and mas mahigpit ang mga immigration na palabasin as well as papasukin sa ibang bansa. Kahit nga meron kang tourist visa, pag Pinoy ka, minsan napupunta pa din sa principal's office pra ma question. It is what it is. Sunod nlng sa batas, sabi nga ni maya, pra din yan sa safety nateng mga Pinoy!
  • edited September 2018
    Bawal po kasi iyon. Hindi lang Pinas nagpapabawal nun, maski ibang bansa.
    Kanya kanya lamang ng level of strictness ng implementation.
    Contrary to popular opinion, hindi insecure ang immigration officers sa mga gusto mag hanap ng work sa ibang bansa at hindi rin nila personal choice to care kung maghanap ka ng trabaho sa ibang bansa, kaso lang mandated sa trabaho nila to care, for the protection of the traveller yung ginagawa nila and to the country na din. Meron po kasi dapat proper channels kung gusto mo magtrabaho overseas and pretending to travel as a tourist to hunt for a job is not one of those proper/official channels.
  • it's for your own good! (security & protection)
  • Thanks for the insights guys, eye-opener to me for sure. @tambay7 for someone who already has an IPA in Singapore (in this case, myself), what are the proper actions for me to take for a smooth immigration process?
  • @jcsia87 may thread na regarding that. need mo dumaan sa POEA/OWWA para sigurado ang paglabas mo ng Pinas
  • edited September 2018
    Thank you @kabo and to everyone else who answer. I really appreciate the responses.
  • @jcsia87 you can always risk naman to travel as a tourist or you can go through POEA/OWWA processing diyan sa Pinas. Nasa sa risk appetite mo na yung next action mo.