I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

tinmca

Hi i am alsona tourist and medical technologist by profession. But i am willing to accept any job even helper since I just want tonstay here with my sister and i am not sensitive in terms of salary.

Comments

• If you anyone of you need a helper i van be all around since I know cooking baking cleaning. Etc. I am masinop in terms of home jobs. But if i am lucky if somebody to help me to refer me that can match my job better
  • Tip lang po. Practice pa kayo ng english.
  • edited October 2016
    Sure k ok sayo helper?msg mu ko 97837506 dnt need magaling mg english basta mbuting tao ok n skn
  • Thanks I'll get in touch with you. My aim really is have a good job here in sg to stay with my sister. Sympre everyone of us looking for job really want to acquire jobs in line sa forte natin. Sa pinas I am on a healthcare line and even acquire managerial position. But we knew even if we have the capability of handling good jobs, there are limitation since we are foreigner. Of course, i may say I will not forever a helper but being a helper its really a good start for me. Pastime ko ang gawain bahay since during my off days of work un naman gnagawa ko
  • 2nd entry ko na .. nag exit ako sa bangkok. I tried to apply for clinic assistant but i think priority ng nila is PR. If I will hired at professio al level dapt may tumawag na skn this week since i think processing for a professional level will be 2 weeks. So sabi ng kapatid since andito naman sya and if i really wanted to stay i better go down even to the lowest level anyway primary purpose ko namn tlaga is to be with her for now.
  • to be honest kapag pumasok ka sa fdw dito, mahirapan ka na lumipat ng ibang work.
    may mga fdw dito na college graduate at hindi na maka-alis sa pagiging fdw.
    kaya pag isipan mo mabuti yan, nothing wrong with that job, pero it needs commitment. simula pumasok ka diyan, expect na magtatagal ka sa job ang way lang na maka alis ka eh umuwi ng pinas, maging pr o mag asawa ng lokal.
  • What are the reasons y you cant leave the fdw job? Is it becoz of the long term contract or is it because of the permits conflict? Or th hold will be different if you are fdw?
  • tin, very rare ang success story ng fdw na nakalipat sa ibang job industry. yung iba nakaka lipat after makapangasawa ng pr o lokal.
    bukod sa contract, eh wala masyado mag ha hire kung ang previous experience eh fdw, maybe some sort of stigma? you can try, hindi naman impossible, mahirap lang.
  • Once mag karecord na fdw ka. Your next employer will know it thru background screening.
  • So u think po tlaga na if the employer knows that fdw is ur most recent status .. most likely po ba na super laki ng bearing nya pag dating sa hiring even ur so much qualified? Question pa po. My visa is till nov 13.. and sabi nila in terms of peofessional medyo matagala daw processing so dapt daw maybtumawag sakn dis week para pasok ako sa processing. Otherwise if may tumawag pa skn on the third week or 4th week i really need to exit and baka mahrapan ako bumalik since last entry ko na hold na ako but luckily given 30 days pa ulit. So what po kya maganda pa gawin
  • hi @tinmca unfortunately, 30 days is the rule talaga ng stay sa Singapore. You will need to do all means para maka exit at makabalik dito na hindi pinagdududahan ng Singpore IO. There are cases an Airport to Airport ang ibang bumabalik kaya ingat po tayo sa diskarte.
  • Kya nga po lucky po ako kc after ko exit bangkok .. pag balik ko dito nabigyan pa ako 30 days . Kya sana makahanap tlaga ako. Tnx po
  • tyaga lang tinmca. :)
  • @tinmca ang pagkakaalam ko, ang mga WP holder na FDW pinaprocess ang papel sa pinas. samakatuwid need mo dumaan ng agency sa pinas.. etc..

and also alam naman siguro ng sister muna, di naman pwede kung ano nalang mapasukang work dito, kailangan mo atleast 3 years exp sa inaapplyan mo.

PS - mag tagalog kanalang, para hindi maintindihan ng ibang lahi.
  • understandable na out of desperation na makahanap ng trabaho within the 30 days stay eh napapa-muni-muni ka (at iba na andito at naghahanap) na mag apply sa trabaho na out of scope ng experience at education mo, hindi lang ikaw ang nakaka isip niyan. pero gaya nga ng kasabihan na there's no shortcuts in life, yan eh shortcut pero kung i-consider mo yung posibleng epekto niyan sa future applications and plans mo, eh baka maging long-cut pa yan. the best way pa din to get a work and visa ay kung ang trabahong papasukin mo ay in-line sa experience, skills, at education mo.
  • Thank you po sa inyo lahat. Tama po kau and super thankful sa mga advise . May nakausap dn ako na binigyan nya ako nga advise and inspiration.
  • Tnx sa laht ng advise and inspiration.. may work na ako . Yehey. I accepted the offer as senior clinical lab technologist. Cheers to all . Godbless.. have faith and work hard. And salamat sa laht ng nag payo at nag inspire . Super thank you
  • @tinmca congrats.. approved na pass mo?
  • @tinmca congrats! see the rewards of patience and perseverance. secret talaga sa mabilis na paghahanap ng trabaho dito with the current job market conditions and visa regulations is to stick with what you know, use your skills and experience, hindi yung "kahit ano basta trabaho"
    all the best!
  • edited October 2016
    wow..galeng! congrats! @tinmca
  • Knina lng ako nag aacept offer and knina on the spot na nya sinemd credentials ko sa agency na mag pro process the pass. Cnabi ko kc sa knya na till november 13 lng visa ko sabi na naman nya soon naman daw un mattpos
  • @tinmca good.. pag pray mo nalang ung pass muna maapprove..

godbless
  • @aweng un talaga sympre hanggat wala ka pass wala pa din kasiguraduhan. kaya wait pa din ko. gaano ba sya katagal bago malaman if ok na?
  • @tinmca ask mo sister mo to check online.. sa panahon ngyon mga 5 days bago malaman..
  • @tinmca kelan b inapply pass mo? pwedi ka mag check status online..
  • Ah ok. Kala ko kc ang pde lmg mag check is un agency or employer na nag apply ng pass . Cge ill try to ask sa sis ko tnx