I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

PENDING SPASS DIRECT HIRE HERE IN PH BUT WANT TO FLY AS OFW

Hi All,

Ask ko lang po kung pwede ako umalis ng bansa (PH) as OFW pero direct hire ako sa company, need ko kasi ata kumonnect sa agency dito. Pending na po yung Spass ko, since April nag start na aq sa company pero offshore, last July 24 lang po ako inaapply for Spass.

Ako yung nag-share nung last March na A to A kmi ng sister ko at hinarang sa Immig, worry ko lang kasi na baka dito naman sa Pinas ako harangin ng Immig, hehe. Kasi may record na ako na naharang ako jan sa SG, bka kwestyunin ako bkit ako babalik as tourist kung naharang ako last few months lang.

Gusto ko sana mag-apply dto as OFW individually sa POEA para sure na hndi harangin, or wala ba prob kung aalis ako ulit as tourist?

Thank you sa mga magrereply :)

Comments

• You can apply via POEA, but according sa mga experience ng iba, medyo mabagal and hassle daw. You might want to go there directly to know the current process, kasi pabago bago mga protocol.

What I will do is wait for the pass to be approved, then pag meron kna IPA, you go cross country. Pinas to Hongkong or Thailand. Dahil natatakot ka baka hnd ka palabasin sa Pinas,, so ngayon turist k nman sa ibang country, hindi sa SG. Of course, dpat meron ka Return ticket and hotel accomodation, hahanapin sayo un. ung return ticket should be 4 days lang, pili ka na mura RT kasi hnd mo na nman gagamitin un. All the docs, ilagay sa check in luggage pra magka silipan man ng hand carry, wla sila makikita. Then pag nsa Hk or Thai kna, lipad na papunta SG. This time, ung IPA should be hand carry, kasi eto ung ipapakita mo sa SG IO. Hindi ka na ma A to A nyan kasi eligible ka for 1-time entry permit. Nakalagay yan sa IPA mo.

If you want to be safer at na trauma sa A to A experience, you go via the POEA processing. Sana ung my mga experience sa POEA makasagot. Kundi naman, mag DIY k nlng at pumunta direkta sa POEA.

• @RDG wow, thank you po sa advice. Tama pwede nga sa ibang bansa muna aq dumaan then drecho sa SG. Thank you po. Sabihin ko sa employer ko.

Tska tumawag nga po ako sa POEA knina lng. May Direct Hire po sila, and dami nga reqts. Hehe.
  • @RDG need ko dn po pala ng approved Visit Pass na isa-submit ng employer ko once na approved na Spass ko. Nag email kasi ako sa ICA, nagtanong ako if banned kami ng sister ko after nmin ma-refuse to enter SG last March.

Wala naman sinabi na banned kami, need lng tlga ng VIsit Pass bukod pa sa IPA. Ito reply skn:

Thank you for your reply on 19 April 2018.

A visitor's entry into Singapore is neither a right nor automatic and each entry is considered on its own merits. The grant of Visit Passes to visitors is assessed and determined by the ICA officers at the Singapore checkpoints upon their arrival. Visitors must fulfil the prevailing entry requirements and may be subjected to interview and additional checks before they can be considered for entry. Those who are ineligible for a Visit Pass will be refused entry.

If you and your sister intend to visit Singapore in future, you are required to submit an application for a Visit Pass through a local sponsor who must be either a Singapore Citizen or Permanent Resident aged 21 and above, or a Singapore-registered company. The application should be made to the Visitor Services Centre, 4th Storey, ICA Building, 10 Kallang Road, Singapore 208718 for consideration. The following documents are required for the application:

a) Application Form 14 & V39I (duly completed & signed);
    b) Photocopies of your passport pages showing the biodata page and signature; and
    c) Photocopies of a local sponsor's Singapore identity card (for application via post).

You are required to state clearly the reason or purpose for your entry and duration of visit on the Form 14. You may also include any other supporting documents that you deem relevant to support your application. The application will be assessed on its own merits and the local sponsor will be notified by post when the outcome is known.

Yours sincerely

Rosalind Arsad (Ms)
    Senior Assistant Executive (Customer Service)

Customer Relations Branch

• Tapos tinanong ko ulit kung may IPA na, need pdn yung Visit Pass or maggrant yung pag enter sa SG, ito ulit reply:

We refer to your email on 26 July 2018.

Please be informed that a foreigner producing a valid In-Principle Approval (IPA) for an immigration facility / pass (e.g. Long Term Visit Pass, Employment Pass, S Pass, Work Permit, etc) does not automatically gain entry into Singapore.

As conveyed in our earlier email, you are required to submit an application for a Visit Pass through a local sponsor prior to your next entry to Singapore, for consideration. The application will be assessed on its own merits.

Please note that the application for a Visit Pass must be approved before you seek entry into Singapore. We wish to highlight that this application is different from a work pass in-principle letter (IPA) letter issued by the Ministry of Manpower (MOM).

You may refer to our earlier email for the application procedures.

Thank you.

Yours sincerely

Rosalind Arsad (Ms)
    Senior Assistant Executive (Customer Service)
    Customer Relations Branch
  • @Aleliejane07 , I believe thats an Entry Pass Visa. Your IPA grants you 1-time entry visa to SG. Nakalagay yan sa MOM. Ofcourse, the ICA will always require for you to apply for that Entry Pass as per policy, but your IPA will be a legal document for you to enter SG. Wla naman mawawala kung gagawin mo yang cnsbi ni ICA, but based on other friends experience, IPA is good enough para makapasok sila sa SG. Eto po attached screenshot from MOM website, for your peace of mind:
  • Eto pa @Aleliejane07 , talagang chineck ko pa ung IPA ko last year. haha. nkalagay din dun na meron 1-time entry visa ang IPA:
    IPA.jpg 36.3K
  • @ RDG cge po. Thank you po sa references, reply kasi ng ICA skn, need pa din dau yung Entry Visa na yun kahit may IPA na hehe, Cge po, Salamat
  • @RDG Nagwoworry lang po kasi ako na baka harangin pdn ako kasi kelan lng ako na-refused hehe. Ako kasi direct po sa company. Kapatid ko, pabalik na din po, pero nakahanap siya agency dto and waiting na lang siya sa ticket. Kaya baka mag HK muna tlga ako, then lipad papunta jan, hehe.
  • Yes @Aleliejane07 , mag cross country kna pra palabasin ka sa Pinas. Wla ka nman tatak na banned ka dba? Magkakaiba kasi tayo ng lakas ng loob e, hehe. Kahit na eligible ka pumasok sa SG, pero pag naunahan ka ng takot, bka mag choke ka at iba iba na masabi. I would say ipagdasal mo kung ano ba sa tingin mo ang way na gusto mong tahakin. Sabi ko nga, wla namang mawawala pag nag apply ka nung entry permit. Pero kung wla ka nman ban notice sa SG, IPA is sufficient pra papasukin ka dito. I showed u lahat ng black and white na nakalagay sa MOM website and my actual IPA, pra atleast kumalma ka. hehe
  • @RDG hehe, thank you po. Opo, wala naman ako tatak na banned. Sana lang din, hindi ako kwestyunin kung san man ako mag-cross country. Nabalitaan ko lang din kasi, mahigpit din dau sa HK. Pero may kakilala naman po ako dun. :)
  • Ok, balitaan mo kami pag nkapasok kna dito sa SG. All the best sayo!
  • @RDG Hi po, rejected po Spass ko, huhu. Pero, iaappeal po ng boss ko, wait ako ulit ng 3weeks sa result.
    Nagtaka po talaga kami, bakit na-reject, hay.
  • Wala ba sinabi sa company why na reject?
  • @RDG not elligible lang po yung reason. Eh iaappeal nlng dau ng boss ko, isa sa ipapasa na patunay na elliglible naman aq for SPass dun sa Self Assessment tool.
  • Medyo general yung reason nila. Mas ok sana kung specific pra malaman ng company mo kung ano supporting documents ang ipapasa sa appeal. Remember, dpat my bagong info kau na ipapasa sa MOM. Pero kung quota issue yan, kahit anong gawin ni company, malabo na pumasa yan kay MOM. So kin-lear mo ba sa company mo na meron pa sila quota for Spass?
  • @RDG yes po, tinanong ko ulit sa kanya na isa sa reason yun. Iche-check naman dau ngayon. Pero ang reqts lang naman dau para mag-appeal is same format lng ng form na pinasa for Spass application, tsaka yung Self Assessment tool na elligible naman ako.

• @RDG ay pabaliktad po pagka-attach nkasunod sunod nman yan, anyway start from end image po, yan po yung steps how to appeal.
  • yup, appeal is more like re-applying the pass. What I mean by "adding more docs / info" is kung alam nyo ang reason for rejection, then makapag concentrate ang company dun. Like if sbhin na educ certs is suspicious. Pwede ka kumuha ng CTC ng TOR / Degree sa school pra ma boost yung category na un. If salary naman, i-adjust ang salary mo accordingly sa required sa Spass. Anyway, if naipasa na yan ni company, all you can do now is pray. And sana, ung Officer na matapat eh medyo maluwag sa approval. hehe.
  • @RDG complete naman po lahat ng documents ko, lahat including TOR, Diploma, PRC membership certificate and ibang training/certificates ko. Kung ung sa case ko naman na na-refuse to enter ako noon, eh bakit yung sa kapatid ko, sabay lang po kami naharang nung March, pero approved na spass nia. Kaso siya kasi, may agency po dto, and may kapartner na agency dn jan sa SG.
  • edited August 2018
    @Aleliejane07 eh sa salary offered?or quota ng company? or typo error sa details na sinubmit?
  • edited August 2018
    @Aleliejane07 sa tingin ko quota issue yan.
  • baka nga po sa quota eh. Yun din tingin ko, 1st Foreign worker po kasi ata ako na iapply ng company. Maliit na Interior firm lang xa. And dapat papapuntahin na ako nung April pa lang, kaya lang po umabot ng 3months kasi may need pa dau xa bayaran na CPF contribution for 3mos para mkapag-hire xa ng foreign.

Sabi nia aasikasuhin naman po nia yung appeal, hintayin ko na lang daw, hay. And kapag wala na talaga siya nagawang way, stay na lang daw ako dito at tataasan na lang nia sahod ko. Kaso ayoko naman dito mag work, gusto ko jan, ang dami ko friends jan, and even boyfriend ko anjan na at paalis na din po yung sister ko na nag-agency, hay :'(
  • Hello po.. @carpejem , @RDG

Approved na po ang SPASS ko. Ako po ung sister ni @Aleliejane07 . Pabalik na po ako ng Singapore nextweek. Lalabas po ako dto sa PH as OFW then papasok dn me sa Singapore as employed kasi may IPA po ako. Kabado lng po ako baka harangin pa din me or okay na ung IPA ko po?.. Tinawagan ako ng HR ng company at agency ko sa Singapore na okay dw po ung IPA ipakita ko sa Immigration at ung Embarkation Form na ififill out ko. But they can't guarantee na makapasok ako kasi hndi naman dw sila ang Immigration Officer na magdedecide about dun. Ang alam lng dw nila is okay na ung IPA na un kasi gatepass nga dw po un. Narefuse to enter in Singapore dw ako dati dhil tourist ako nun at overstay.. Ngayon, babalik naman dw po ako ng Singapore as employed na may IPA. Then sbe dn ng agency dito sa Pinas na wag dw ako kabahan na.. Kasi may contract din naman dw ako na dala na ipapakita at IT Executive dw position ko.

Positive naman ako na makakapasok ng safe po sa Singapore pero minsan kinakabahan pa din me.
    Okay na po ba talaga na IPA lang? Thanks po!
  • @anettey09 palabas ng pinas as OFW meaning ok may OWWA/OEC ka na? kung meron na, ok ka na palabas ng Pinas

papasok ng SG, normally ayos na pag may IPA ka pero sabi mo nga, nagkaroon ka ng isyu dati. suggest na gawin mo din yung ginawa ng kapatid mo na sumulat ng liham at gawin kung ano ang nakasaad na dapat dawin base sa sagot nila sa liiham mo
  • edited August 2018
    @anettey09 nabasa ko yung sagot sa liham ng kapatid mo. since yung ang sagot nila at nakalagay na pwede ang kumpanya ang gumawa nito, mas mabuting gawin muna ng kumpanya mo yun bago ka pumunta para siguradong wala ka ng magiging problema

kuha sa unang sagot sa liham
    If you and your sister intend to visit Singapore in future, you are required to submit an application for a Visit Pass through a local sponsor who must be either a Singapore Citizen or Permanent Resident aged 21 and above, or a Singapore-registered company.

kuha sa ikalawang sagot sa liham
    As conveyed in our earlier email, you are required to submit an application for a Visit Pass through a local sponsor prior to your next entry to Singapore, for consideration. The application will be assessed on its own merits.

Please note that the application for a Visit Pass must be approved before you seek entry into Singapore. We wish to highlight that this application is different from a work pass in-principle letter (IPA) letter issued by the Ministry of Manpower (MOM).
  • @anettey09 , If lalabas ka sa Pinas as OFW, make sure na wag mong ipapakita ang kontrata ng hindi dumadaan sa POEA, meaning kelangan mo ng OEC pra makalabas ka sa Pinas as an OFW. If IPA lang ang meron ka at contract offer from ur company, I suggest take the tourist way. Kelan ka ba huling lumabas ng Pinas?

Now sa pagpasok ng SG. I already told ur cousin my take. So backread k nlng. Either way, if u can get that Entry Visit Visa will be great. But IPA should be good enough.
  • Inemail ko na po sa employer ko ung inemail smen ng ICA. then tumawag nga sila sken ung HR na they cant guarantee na makapasok ako pero as far as they know, legal naman lahat papers ko at IPA is enough na dw.

Sa immigration ng Pinas, wala po ako prob bcoz I all have the papers na need gaya ng OEC. Yung sa SG lng po tlaga ako kinakabahan kc ayoko na ult mangyari sken ung dati. Pero still positive naman ako na makapasok na ng safe ult sa SG dhil my IPA at dala ko contract ko.
  • then ung snsbe dw na visit pass sa email smen ng ICA is for tourist dw or may business trip. Eh employed naman dw po ako papasok sbe ng HR ng Singapore nung tumawag ako sknla.