If ever may job offer here from a Scam Agency na napuntahan niyo, please pm me. I will verify and Ill ban them. Salamat.
Please message me if anyone is trying to harass you or hard selling something to you... either from discussion or private message. I received reports that some Scam Agency dare to threaten members via PM. Surely these scammers are desperate.
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

Need everyone's advice!!!

Guys, I received a job offer from company A last week and i signed that offer. My SPASS application with them is currently pending. Now, I received another job offer from company B which is a bit higher than company A and the scope of work in company B is closer to my field that is why I am preferring company B's offer. My problem is how I can get out from company A's contract (which I signed) so that I can sign a contract with company B. Also what is your advice regarding the SPASS application from company A which is still pending right now, should I ask company A to cancel it and have company B apply for my new pass or should I wait for company A SPASS application result before I make a move?

Comments

  • @noypi_worker kung ako nasa sitwasyon mo, tuloy lang ako sa Company A. saka ko na iisipin yung "mas maganda or mas ok".

    kung papa-cancel mo sa Company A at lilipat mo sa Company B, pano kung tulad mo ay magbago din ang isip ni Company B at biglang may iba silang kinuha? or pano kung biglang hindi pala eligible si Company B sa S-pass due to quota or iba pang dahilan? not trying to be negative pero yan po yung totoo na mga pwedeng mangyari (at pwede din namang pag lumipat ka sa Company B at maging mas ok). pero tulad ng lahat ng desisyon natin, kahit ano pang piliin mo ay laging may +/-

    good luck
  • @kabo thank you sa advice. lets say ma approve na yung pass at my IPA na ako for company A, pwede ba magpa process na rin ako kay companyB or after na ma release yung card or yung status na "issued" pa pwede magpa process kay company B?
  • not sure about the exact timing. pero pag may pass ka na, pwede kang i-apply ng pass ng ibang company

    pero tandaan na nakikita ng EmOEm lahat ng records so pwedeng maging points against sayo kung masyadong madalas ang paglipat o pag sobrang igsi ng mga tenure mo

    good luck at sana nga makita mo kung saan ka magiging mas ok

    * kung ako, tatapusin ko muna kahit 1 taon bago ako lilipat
  • @kabo ganoon ba talaga ang pag guage nila sa application nang pass mo? kasi ang pag intindi ko sa MOM ay each application from different company's ay separate merit sya. as long as you are qualified for that application your previous pass application wont affect the current application diba?
  • @kabo salamat sa advice mo again. eto kasi yung case ko, bago palang talaga ako dito sa SG. no experience here at all. Now, yung si company B was really my first option pero ang bagal nang application process nila, itong si company A, offer kaagad the day after the interview so sa gusto kong maka secure agad nang work and I was also playing safe I accepted company A's offer right away. mga 6 working days na today yung application, pending parin hanggang ngayon, kelan kaya yun ma aapprove? i know "good problem" naman talaga ito kasi dalawa sila nag offer nang job pero nasasayangan lang talaga ako sa company B kasi yun yung preference ko sana talaga at saka medyo malaki difference nila sa salary(para sa akin). may alam ba kayo na naka experience din nang ganito at saka ano yung move nila?
  • logically, doon ka dapat sa mas gusto mong company. Possible naman na ipa-cancel mo kay company A yung application mo. Although hassle sa kanila kasi malamang nag bayad na sila ng levy for your pass.

    Pero if i were in your Situation, antayin ko nalang ang result ni Company A. Marami kasi possible na mangyari like:
    1. Di naaprove pass mo.
    2. Pinacancel mo, tapos sa application mo kay company B, hindi approved.
    3. ETC

    so its better to be safe than sorry.
  • company A. patagal ka kahit ilang buwan tas papirata ka kay company B hihi.
  • I thought of all your advice and I think I will stay with company A to be safe :) My pass was applied last April 30 but up until now Pending parin ang status. On May 17 I need to exit out of SG kasi 30 days na ako dito. Any advice regarding my exit strategy and when do you think my pass will be approved?
    lhianlyy
Sign In or Register to comment.