If ever may job offer here from a Scam Agency na napuntahan niyo, please pm me. I will verify and Ill ban them. Salamat.
Please message me if anyone is trying to harass you or hard selling something to you... either from discussion or private message. I received reports that some Scam Agency dare to threaten members via PM. Surely these scammers are desperate.
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

IPA and Visit Pass

Guys, what if I receive my IPA 1 day before my visit pass expires, do I still need to exit out of eSGi or can I bring the IPA to aYSiAy for visit pass extension?


  • need not to exit, congrats!
  • di na kelangan ser, ligal ka nang pwedeng mag stay dito dahil may ay-pi-ey ka na
  • ha? hindi extension ng svp ang ipa, need mo pa rin magexit or magpaextend sa ica. check mo sa baba ng IPA mo, nkaindicate un. if not, maooverstay ka.
  • so kailangan dalhin sa ICA yung IPA para ma extend SVP @maya? if mag eexit ilang days ako sa labas nang SG kahit may IPA na?
  • see attached. makikita mo to sa baba ng IPA mo first page. pag may ipa kna, need pamedical. pag may medical report kna, need iissue ni employer ang pass mo, papaschedule ka nila for fingerprint and photo taking sa MOM office. after nyan, tatatakan ung papel mo, dun mo pa lng masasabi na legal na kna magstay at magwork sa sg.
  • ung dadalhin sa ica ung papel, hindi lahat nagagrant, tsaka kailangan ata local sponsor dun. not sure. ang mdalas na ginagawa ay exit lang, ung iba pede within the day lang, ung iba 1day or few days, pero safe na yan pagbalik mo sg kasi may IPA kna. take note, pede ka maoffice pagbalik, pero iveverify lang naman kung tunay ung ipa mo.
  • so ano yung legal way? exit/extension lang talaga? kung exit nang 1 day ok lang din @maya?
  • @noypi_worker try niyo pong pumunta ng ICA for extension normally nagbibigay sila ng 14 days extension if may IPA kana pero case to case basis parin yan tsaka ka na lang mag exit kung hindi ka bibigyan. kelan ba expire svp mo?
  • ngayong 18th Saturday
Sign In or Register to comment.