I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

How to make an appeal in Immigration after refuse to entry

Hi to all,

Need your legit advice on how to make an appeal in ICA after ko ma-refuse to enter in Singapore last March lang.

Andito na ako ngayon sa Pinas and tuloy tuloy online application ko. Then may kumontact sa akin na Interior Design company na registered naman sa Building & Construction Authority in Singapore pero yung mismong Founnder ang kausap ko. He is willing to apply me for Spass kahit andito aq sa Pinas. Pero wala pa daw xa HR na pwede mag asikaso sa application ko. Pinapa-ready nia sa akin mga need na documents and yung appeal nga para hindi ako ulit maharang sa immigration. And after ma-ready yun, iaapply na dau nia ako.

Tanong ko lang po kung paano yung tamang process?

May nakita akong link, di ko alam kung tama to..
https://www.singapore-visa.net/how-to-make-a-successful-appeal-for-rejected-employment-pass

Comments

• ADVISORY TO FILIPINOS WHO WERE REFUSED ENTRY INTO SINGAPORE
    14 August 2015 – The Philippine Embassy in Singapore would like to advise all Filipinos that according to the Singapore Immigration & Checkpoints Authority (ICA), those who were previously refused entry into Singapore or were issued a Notice of Refusal of Entry into Singapore, and who have plans to travel to Singapore, of the need for them to meet the usual entry requirements, such as a passport with at least six months validity, a valid Singapore entry visa (if applicable), confirmed return/onward tickets (where applicable), sufficient funds for the period of stay in Singapore, among others. For details on entry requirements, s/he may visit www.ica.gov.sg.

In addition to the above, s/he may submit to the ICA an appeal for entry, together with the required supporting documents and requisite application forms (Forms 14 and V391, copies of which can be downloaded from ICA’s website to show that his/her presence os required in Singapore through a local sponsor (local sponsor should be a Singapore citizen / Singapore Permanent Resident who is at least 21 years old) to the ICA by post for its consideration.

As with most countries, a visitor’s entry into Singapore is neither a right nor automatic. Each application for a visit pass is assessed on its own merits. The grant of a visit pass to a visitor will be determined by the Singapore ICA officer at the point of entry in Singapore. END
  • Hi! puzzled on what ground on ur entry refusal. Since your Employer willing to apply your Pass, when you have IPA need not to worry, unless my pending case or obligation ka dito.
  • In addition to the above, s/he may submit to the ICA an appeal for entry, together with the required supporting documents and requisite application forms (Forms 14 and V391, copies of which can be downloaded from ICA’s website to show that his/her presence os required in Singapore through a local sponsor (local sponsor should be a Singapore citizen / Singapore Permanent Resident who is at least 21 years old) to the ICA by post for its consideration.

(Based po jan, nahanap ko na at na-download yung Forms 14 and V391. Pero ano po yung appeal and required supporting documents? Yun po kaya ung IPA?)
  • As of now, I forward the Form 14 and V391 for him to check it.

Just asking if what is the 1st step? His firm is a newbie but registered builder in Singapore and he has no HR to manage my application. Do he need to apply me spass first before making an appeal to the ICA?
  • @ carpejem Wala naman po akong case jan, and hindi naman po sinabing banned kami. Pero i think klngan pa din po ng appeal kasi sigurado ako makikita agad sa immigration na may record kami.,which is nakakatrauma kaya po nagsisigurado lang ako .
  • @Aleliejane07 did you received a letter of refusal? which point of entry? okay then just fill in form 14 and submit to ICA, a way better and assurance before you come here.

or before you do anything , try to seek advice on ff: https://www.ica.gov.sg/technical
    Email them
  • okay po, thank you @ carpejem :)
  • I know someone na naA2A din last year tapos nakabalik naman ng maayos nung nagkaIPA siya. Di na siya nagpasa ng kahit anong appeal sa ica. Pero to be sure pwede mong iemail ang ica. :)
  • Di mo need ng appeal kung di ka naman banned, kung mag susubmit ka ng appeal dahil na AtoA ka once, magtataka lang ung makaka receive ng appeal mo at sayang lang sa oras. Mga banned lang yung pwede mag appeal. Walang nag pre-prevent sayo na bumalik, anytime pwede ka bumalik dito, arbitrary at that moment yung denial of entry mo, due to your circumstances at that time.
  • Ay talaga po? Mejo lumakas loob ko. Hehe. Actually ngayon po, nagpapagawa na skn ung company na kausap ko jan sa SG, una niang pinagawa is nabayaran nman nia thru online banking. And yung ngayon po, on process pa. Inaasikaso pa dau nia ung application ko since mejo busy din dau xa. Sana hndi aq niloloko nito at iapply tlga ako. Registered interior company nman xa.
  • Na deny yung request ko for extension,.may job offer na kasi ako kaya nag extend na ako online huhu. Ayoko kasi mag exit, natatakot ako lalo na at solo lang ako. Pwede ba ko pumunta sa ICA with my sponsor?
  • edited April 2018
    @gary_garlic Sponsor mo dapat family related PR na kaapelido mo or proof na kamag anak mo ..
  • Hi! Mga maam at sir. Bka meron kau alam na open ngaun sa construction marami nko pinasa at inaapplyan sa sg..kaso wla pa din license architect po ako and gusto ko magwork sa sg. Salamat mga maam &sir. Sana matulumgan nyo ko.
  • @gary_garlic ang alam ko pwede mag-appeal together with a PR or SC. Kung may job offer ka na baka mapabilis nila yung IPA mo bago yung flight mo pauwi. Mas igi na rin na kausapin mo yung HR nila at inform mo sila sa return flight date mo sa pinas para aware din sila at baka matulungan ka.
  • alam ko pwede kaibigan na PR parang si @iamannedoi yung bf nya ata nag appeal sa ICA kasama kaibigang PR try mo message nya kung ano ginawa nila procedure pra di ka na lumabs
  • 1 relative working dito + 1pr sponsor yung kasama nmn. Pero kelngn firm ka din pag kausap mo sila. Nung una kc ayaw kmi payagan kc hindi nmn immediate yung relative (spouse, parents, siblings) pero same apelyido. Escalated s higher officer at matapos maprove na related, saka lang kami bngyan ng queue number. Tpos ibang IO din yun kakausapin mo sa loob, same manner kelngn dka papasindak in a way na magalang pa din.
  • Hi @Aleliejane07 may i know if your entry appeal was approved? Currently in the same situation. Thank you
  • pwede naman mag-appeal kahit hindi mo relative yung SC or PR. and it all depends on the IO kung mabibigyan ng extension or hindi. may kilala na rin ako na naging successful ang appeal/extension through manual application sa ICA though meron din na hindi pinalad
  • Hello ^^ need advice po sana . I got A2A in Singapore and was sent back to Ph recently. May violation daw aq..which was not disclosed to me. But i suspected it was about my marriage to spr. Hindi aa aware na need ng approval ng MOm to marry a spr. I was ex WP holder.
  • @kt21, pwede ka naman mag inquire https://www.ica.gov.sg/technical
    mas malinaw kung malaman mo dahilan.
  • @kt21 dito ka kinasal? kinasal ka nung ikaw ay nagwowork pa dito sa SG?
  • Sorry its been a while ..now lang aa ulit nkavisit dito. Yes po sa Sg aq kinasal ..sa ph embassy. Hindi din nmb samin sinabi don na need nmin ng approval ng mom since ex wp holder aq. Til now dpa q nagsend ng appeal. Anu po kaya maganda gawin ?
  • @kt21 since taga-rito naman ang napangasawa mo, pwede mo syang papuntahin sa EmOEm/AySiEy para malaman nyo kung ano ang mga dapat gawin para maayos yan at makabalik ka na dito
  • Thank you ^^ update q kayo kung ano mangyare ^^ hehe para sa future ref na makaencounter ng same situation like mine ^^ finger crossed
  • @kt21 yap, magandang info yan. sana maayos nyo na yung sayo
  • Sir pwde malaman yung name ng company na inaplayan mo? Mag try din sana ko TIA
  • @dellbatista mahirap yan if 1 position lang kelangan. baka sayo pa mapunta :D :D :D
    Concon-chan