I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

Applying for extension (first time)

Hi po ask ko lang po my effect po ba kung hindi ako maapprove sa extension kapag nagexit ako at babalik dito sa sg? thanks po.

Comments

• @riz - makikita ng Immigration Officer yun dito sa SG, pero depende kasi sa IO tlga yun eh.. dati kasi may sinamahan akong friend ko na na-reject yung extension nya, nag exit kami sa JB (we stay there for 3 hours lang)... U-turn nga pero nakapasok kami ng SG w/out issue.

So depende tlga yan eh.

Meron naman akong friend na he stayed 5 days sa JB bago pumasok ulit ng SG pero di na sya pinapasok ng IO, so that day pinabalik sya sa Pinas.

Ang importante when you exit ready mo yung return ticket mo pa Pinas and reason baket ka papasok ulit sa SG... don't tell na naghahanap ka ng work.. Tell them the reason then you only plan to stay till the return ticket. (dapat hindi more than 30 days yun on the day na pagpasok mo ulit sa SG).

And don't use fake return tickets dahil pwde nila verify yun once they ask your Itinerary.

• @riz - welcome...

I suggest you try online extension.. if approve then good. (pwde ka pa rin mag exit after mag expire ng extension mo.. provided you need to be out of singapore for more than 5 days before returning).

If not approve then plan your Exit to another country. (pag-isipian mo maigi dahil need mo need change or rebook your ticket).
  • @thematrix ill try online. pero pag hindi naapprove magexit ako. sa pinas ang exit ko. madami ako nababasa na wag daw pinas. pero kasama ko cousin ko pasok pinas, my spass siya. big no no ba?

• @riz - walang kinalaman yung pass ng cousin mo para the IO in PH will allow you to go back in SG. Also walang problem yung pagbalik mo ng Pinas dahil Filipino tayo... ang problem is palabas ng Pinas.. at papasok sa SG.

1. Yung S Pass ng cousin mo ay para sa kanya and not your pass. Even if she is PR walang kinalaman sayo yun.

2. Also papasok ng SG may separate automated na entrance sa immigration yung mga SPass/EP/PR at Singaporean. So hindi ka masasamahan ng cousin mo sa IO pagpila mo (Or pwde ka samahan pero tatanungin cousin mo bakit dun sya pumipila).

3. They (IO in PH) might ask you bakit ka babalik ng SG ulit kakagaling mo lang doon 1-2 weeks ago?

At the end of the day its your decision, you have to weigh the pros and cons.. mas maganda lista mo and compare... try to simulate all the scenarios and see which works better for you.