I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

IPA Approved

Approved na po IPA ko, but mag eexpire na ang visit pass ko ngayong saturday. Nag email ang employer sa akin ngayon na "You S Pass application has been approved.Please make appointment to sign relevant document and go for medical check-up." Anong appointment po ang ibig sabihin nila? Sa MOM or sa Kanila? At saka saan po ako magpapa medical?

Nag reply narin ako sa email nya ngayon asking the same questions. Just wanted to know what your advice would be.

Thanks for the info in advance.

Comments

• pamedical kna ngayon, ung agad makukuha result, meron 1-3days. para maipaappointment ka agad sa MOM. kaya yan, gang friday no need kna exit pag umabot ng friday ung appointment mo.
  • sign siguro ng employment contract. unahin mo na medical. ask mo company kung may accredited sila, if wala kht saan pede basta sg registered doctor
  • Hello @maya ,

May IPA na po ako at possible na makuha ko result nang Medical exam ko this friday, when I checked MOM ito yung steps na nakita ko :

1. Submit pass application --> IPA
    2. Medical exam --> Medical result
    3. Pass Issuance --> Notification letter
    4. Register fingerprints and photo(for new) --> Card delivery

Mag eexpire ang Visit Pass ko ngayong Saturday so I need to exit out of the country, pero if ma process yung Pass Issuance ko ngayong Friday ni Employer to MOM at makakuha ako nang Notification Letter valid na ba yun na extension nang visit pass ko or do I still need to exit out of SG? If I need to exit out of SG ilang days ba ako out of the country before ako makabalik with my IPA?

Yung appointment mga 2 weeks pa from issuance ang schedule with MOM kasi.
  • Ilang days/weeks processing ng Application mo?

Anu next status after pending?