I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

Best way to bring 65 inch tv to Pinas?

Hello po ask ko lang kung ano masuggest nyo na best way to bring 65 inch tv sa pinas? Nadeploy ako sa pinas para magwork and plan ko na dalhin ko yung tv ko na binili ko lang nung october. Specify ko na rin po na $2.5k sgd yung tv kaya need ko po inputs nyo.

1. Via courier company? I checked with jolly b and they can ship my tv $450 without insurance. Any experience with them sending a tv to pinas? Any other recommendations?

2. Via check in baggage? I checked with singapore airlines and they told me na i can check in my tv as long as pasok sa dimension na allowed nila. Wala pa ko idea how much yung check in fee for tv and medyo natatakot ako baka harangin ako ng customs sa pinas and humingi sila tax kahit used na yung tv ko.

3. Benta na lang yung tv dito then bili na lang sa pinas? Di ko sure kung mabebenta ko pa to ng same amount as bili ko nung october pero i checked sa sony PH and yung same tv ko e mas mahal sa kanila ng 15 - 20k pesos.

Any recommendations mga idol?

Comments

1. I have tried sending TV before Door to Door - nabasag walang insurance.
    2. just check with Airline(s), mayroon silang oversized baggage charges..
    3. i dont think you can sell as buying price. pero you can try.
  • @Ibrahimovic

1. I tried Metrobox sa luckpy plaza, all good. I think mataas dahil may insurance. Also you need the box of the TV dahil bago nila pickup yung item sila maglalagay sa box to make sure na walang damage... and you both need to take photos of it. (Just check nalang din ano coverage ng insurance).

2. I haven't tried this pero I saw some people doing this at airport, I think call mo yung airlines and double check up to what size they allow and cost.

3. Delay ang pinas, tumingin ako sa mall and yung TV ko I think 6 months to 1 year pa daw bago lumabas sa Pinas (depende sa brand syempre). I think mas mahal sa Pinas relatively (without putting the shipping cost SG to Manila). Compare mo yung price with the shipping cost (depende sa courier at insurnce cost) then you can decide if much better to buy in PH or not.

• @Ibrahimovic mahirap nga yan.

kung ako, no choice but ibenta ng mas mababa dahil pag cargo, pwedeng masira, pag check-in, baka hindi pasok ang size or kung pasok man ang size, pano pagdating sa pinas

sa price kasi ng tv mo, yung kaya at willing bumili ng ganyang price, bibili na lang ng bago. kung bebenta mo ng second hand, malamang na malayo sa asking price mo ang offer na makukuha mo. pero try mo din via carousell and other platform. baka makatyempo

from sq page... pero suggest na kung iuuwi mo, call them para pati fine print malaman mo.
    Baggage size limitation
    If you’re checking in a bulky item at Singapore Changi Airport, it should not exceed 200cm (length) x 75cm (width) x 80cm (height).