I'm aware that new sign ups are not able to receive the email confirmation notification, due to google has disabled the SMTP service. please email me at [email protected] for manual activation. We will be moving to a better platform soon.
Pag may issue direct email nyo lang ako sa [email protected]. Hindi mawawala ang site nato dahil need natin ng ganitong site para may protection tayo. Kumpara sa Social Media kung san expose ang buong buhay nyo :) Ingat baka matrace kayo. Alam nyo naman ang nature ng buhay natin sa Singapore. Ingat po sa lahat. Salamat po! :)
Important notice to those who are posting Job Advertisements on the site. Please check the proper guidelines from Tafep.sg here before posting. Read on the Words And Phrases To Avoid In Job Advertisements .
Hi to all Pinoys out there in Singapore! We are bringing up a new online community where our aim is to help each other and to integrate / blend well with other people around us here in our 2nd Home. Hope you can join us and make us your new tambayan place! An attempt to bring back pinoysg.com . For issues on the site please send your concern to [email protected] . Please don't forget to check your spam folder when checking for the confirmation email.

ICA Request for Sponsor

Hi, nawalan po ako ng trabaho sa Singapore more than a year ago at 2x na refuse entry. Nag email ako sa ICA and sabi nila I need to get a PR Sponsor and fill up yung Application for Visit Pass sa ICA website. They will give me a clearance and then I can go back to SG. Ang tanong ko po, kung sakali ba na may IPA na ko dito pa lang sa Pinas, kakailanganin ko pa kaya ng PR sponsor/clearance?

Salamat po sa input. :)

Comments

• ang assessment ko po dito, hindi na kailangan kasi yung IPA ang magsisilbing clearance mo para makapasok SG, kasi kung hindi ka nila inissuehan ng IPA ibig sabihin prohibited kang pumasok sa SG.
    Dati nag process ako ng FDW na denied sya, hindi na issuhan ng IPA, tinanong ko sa MOM bakit hindi nila inaprove, dati pla nagkaroon sya ng immigration related case dito sa SG kaya prohibited na sya pumasok dito.

pero assessment ko lang po ito, wala pako kakilala na may ganintong case..
  • Thank you po for the input. Based sa research ko mukang tama po kayo kc yung clearance na sinasabi ng ICA is for Visit Pass lang. So kung IPA it means approved na yung Pass.
    Unless may iba pong naka-experience nito, hope you can shed some light. Salamat po ulit! :)
  • If you have IPA, should be okay!
  • Hi, quick update lang for others that may have the same question. I was able to successfully pass through Immigration with my IPA. Na-hold lang ako ng mga 15 mins for them to validate it. I am now in SG and just had my medical check up kanina. Thank you for all your insights! God bless us all!
  • @Queenie Congrats... and welcome back sa SG..
  • @Queenie , Congratulations! Where's your country of origin? if Pinas, then more congratulations !
  • @Vincent17 Thank you, I am so happy and grateful to be back! To God be the Glory! @carpejem Salamat! Pinas po ako galing. :smiley: